Tìm kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp

Tìm kiếm khách hàng mới hay khách hàng tiềm năng là công việc nhằm tìm ra những người thật sự cần sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm đó và có khả năng về tài chính để quyết định mua hàng. Điều đó có nghĩa là không có khách hàng, chúng ta không thể kinh doanh. Điều này người làm kinh doanh ai cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu.

Do vậy ,ngay lúc này chúng ta hãy cùng nghiên cứu khía cạnh quan trọng nhất trong bán hàng, đó chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

 

1. Đề nghị khách hàng trở thành người giới thiệu sản phẩm

 

Việc đề nghị khách hàng giới thiệu của mình tới bạn bè, người thân của họ không phải là công việc quá khó khăn, tuy nhiên cần biết lựa chọn đúng thời điểm. Thời điểm hiệu quả để thực hiện công việc này là khi bạn vừa kết thúc một giao dịch với khách hàng, đem lại một dịch vụ hoàn hảo tới, và làm hài lòng khách hàng. Chỉ khi mua hàng xong,  khách hàng mới có thời gian cũng như tâm trạng để lắng nghe đề nghị của bạn, và đừng quên luôn thể hiện sự thân thiện, cởi mở đối với khách hàng dù họ tỏ ra không mấy quan tâm.

 

2. Nâng cao kiến thức về sản phẩm cho khách hàng

Việc hiểu rõ về sản phẩm của mình giúp bạn tạo lòng tin cho khách hàng và tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là phải nêu được lợi ích khi khách hàng chọn sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn hãy giành thời gian để nói chuyện với khách hàng quen, tư vấn cho họ về cách tiếp cận và nói chuyện với những khách hàng tiềm năng. Qua thời gian, khách hàng sẽ cảm thấy tự tin và dễ dàng hơn khi giới thiệu sản phẩm của bạn tới người thân, bạn bè, bạn sẽ không còn cảm thấy nản lòng khi bị từ chối mua hàng. Quan trọng hơn, bạn đừng quên cảm ơn những khách hàng trung thành vì họ đã nhiệt tình làm người giới thiệu cho sản phẩm, dịch vụ của bạn và gửi tặng họ những món quà ý nghĩa.

 

3. Báo chí

Báo chí luôn là một trong những kênh thông tin để bạn tìm kiếm khách hàng mới nhiều nhất. Hãy tìm trên đó thông tin của những người mới được thăng chức, những người mới dành giải thưởng, những chủ doanh nghiệp mới,…hay bất cứ ai đó có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Hãy gửi cho họ những bức thư cá nhân, nội dung chúc mừng thành công của họ, nói cho họ biết bạn rằng bài viết về họ mà bạn đọc được thực sự rất hữu ích. Tiếp đó, đừng quên kèm theo thông tin công ty của bạn kèm theo slogan và thông tin sản phẩm của bạn ở chữ ký… (Ví dụ: Mrs.Hoa, Công ty phát triển phần mềm XYZ, …)

 

4. Tận dụng cơ hội

Cơ hội bán hàng tới khách hàng tiềm năng cần được tiến hành một cách nhanh chóng, do đó, một đại diện bán hàng giỏi phải luôn biết duy trì mối quan hệ với mạng lưới những khách hàng là người giới thiệu cho sản phẩm của bạn, thường xuyên thông tin để họ nắm bắt cơ hội giới thiệu và bán sản phẩm tới khách hàng mới.

 

5. Dành thời gian cho các cuộc điện thoại

Việc lựa chọn thời điểm phù hợp để gọi điện cho khách hàng tiềm năng chính là nghệ thuật cũng như kỹ năng để chinh phục khách hàng. Thêm vào đó, mục đích của các cuộc điện thoại tới khách hàng mới là thu thập thông tin về họ, khơi gợi nhu cầu mua hàng và sắp xếp lịch hẹn với khách hàng nếu có thể. Ngoài ra , Bạn có thể đưa ra những câu hỏi thú vị liên quan đến sản phẩm để gây hứng thú, tò mò cho khách hàng và hãy lên một buổi hẹn với họ thay vì nhanh chóng đưa ra câu trả lời. Như vậy, bạn sẽ có thêm cơ hội tìm hiểu, thuyết phục khách hàng. Khi tiếp xúc qua điện thoại, nhân viên bán hàng cần trình bày một cách thuyết phục và chuyên nghiệp nhất.

 

6. Hội chợ, triển lãm

Tìm kiếm các sự kiện có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới. Bạn có thể liên hệ với ban tổ chức sự kiện và tham gia sự kiện đó, đây chính là cơ hội để bạn quảng bá sản phẩm của mình đến với những khách hàng có mặt trong sự kiện.

Với hầu hết các nhân viên bán hàng, tìm kiếm khách hàng mới là công việc hết sức khó khăn, đây là công việc đòi hỏi thường xuyên và tích cực liên hệ, nếu giành thời gian chăm lo cho các mối quan hệ, đồng thời, tận dụng tốt những lời khuyên trên, chắc chắn, nhân viên bán hàng sẽ có được mạng lưới khách hàng rộng khắp, và nhanh chóng gia tăng doanh số.

Bạn có thể tham khảo thêm tại đây