Kỹ năng bán hàng hiệu quả

 

Kỹ năng bán hàng luôn là một điều kiện tiên quyết đối với bất cứ nhân viên kinh doanh nào. Khách hàng có mua sản phẩm của doanh nghiệp, có thiện cảm với công ty hay không, đều phụ thuộc rất nhiều vào cách bán hàng của nhân viên. Để dễ hiện thực hóa ý tưởng ấy hơn, ta có thể tham khảo một vài kỹ năng như sau.

Dự đoán

Trong quá trình bán hàng cho khách, hãy chú ý đến phản ứng của họ. Nét mặt hoặc ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về thái độ của khách hàng.  Dựa vào đó bạn sẽ có những cách xử lí thuyết phục, hợp tình hợp lí. Ví như khách hàng có vẻ hài lòng với sản phẩm, bạn có thể tiếp tục quảng cáo mạnh mẽ hơn về nó. Còn trong trường hợp ngược lại, nếu khách hàng có xu hướng không thoải mái, hãy dừng việc thao thao bất tuyệt về sản phẩm và hỏi xem họ có thắc mắc gì cần giải đáp.

Hợp lí

Doanh thu rất quan trọng. Đúng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới công ty, tới % hoa hồng của chúng ta. Nhưng đôi khi quá mải mê chạy theo doanh thu cũng không phải là ý kiến tốt. Cố gắng tiếp thị, bán những mặt hàng đắt nhắt bằng số lượng nhiều nhất có thể luôn là viễn cảnh lí tưởng cho chúng ta. Nhưng ở chiều ngược lại, về phía khách hàng, số lượng ấy, mặt hàng ấy, có thực sự phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của họ hay không. Đôi lúc điều này lại gây ra phản ứng ngược. Việc bán hàng bị gò ép sẽ không gây được nhiều thiện cảm cho khách hàng.

Lời đề nghị

Có những lúc khách hàng do dự giữa quyết định mua hay không mua sản phẩm, dù cho chúng ta đã tiếp thị hết mức có thể. Vào những thời điểm quyết định như vậy, hãy đưa ra một tác động nho nhỏ. Chỉ một lời đề nghị nhã ý cũng có thể khiến kết quả cuối cùng nghiêng về phía chúng ta.

Tăng số lượng trong quá trình giao dịch

Gợi ý khách hàng mua thêm những sản phẩm bổ sung sau khi đã xác định được giao dịch của bạn luôn là cách làm rất hay. Hãy đề cập đến những ưu đãi về giấy in, mực in sau khi bạn đã bán được một chiếc máy in cho khách hàng. Điều này đánh trúng vào tâm lí người mua hàng: làm thế nào để tiếp kiệm kinh phí và giải quyết vấn đề về các nhu yếu phẩm đi kèm.

Tập trung vào bản thân

Có rất nhiều doanh nghiệp muốn tạo ra một môi trường cạnh tranh giữa các nhân viên. Họ muốn kích thích doanh số bán hàng lên một mức cao nhất có thể. Biểu dương các con số định kỳ, đánh vào tâm lí của chúng ta. Một mặt nó thực sự sẽ làm tăng doanh số của công ty, nhưng mặt khác nó sẽ gây áp lực tâm lí cho mỗi người. Hàng ngày nhìn vào thước đo ấy, ta sẽ rất dễ nản lòng. Hãy tập trung vào cách bạn hoàn thành công việc hơn là bị ám ảnh về kết quả của nó.

Không nản chí

Trong những trường hợp dù là tồi tệ nhất, thì vẫn có những điểm tích cực. Kể cả khi khách hàng không mua sản phẩm, dù cho bạn đã làm hết sức để thuyết phục, thì nó chỉ đơn thuần là quyết định của khách hàng. Đừng miễn cưỡng coi đó là lỗi của bạn. Hãy nhìn mọi việc thật khách quan và công bằng. Từ các giao dịch không thành công như vậy hãy rút ra bài học. Tiếp tục cố gắng, nỗ lực, tiếp tục cung cấp những thông tin thật hữu ích cho các khách hàng tiếp theo, thành công sẽ sớm tìm tới bạn.

Hy vọng rằng với một số kỹ năng bán hàng như trên, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm cũng như tạo được thiện cảm về doanh nghiệp trong mắt họ.