Nên làm gì khi khách hàng nói không với sản phẩm?

Khách hàng từ chối, trường hợp mà không một nhân viên sale nào muốn phải đối mặt khi làm việc. Nhưng trong thực tế, tỉ lệ bị từ chối của các giao dịch đôi khi còn cao hơn cả tỉ lệ thành công. Rất nhiều doanh nghiệp đang phải đau đầu khi đối mặt với vấn đề này. Có thể các nhân viên của họ có kỹ năng bán hàng rất tốt, nhưng khi trường hợp xấu nhất xảy ra, họ lại không biết cách xử trí thế nào cho hợp lí. Các khách hàng tiềm năng thường bị bỏ lỡ theo cách đáng tiếc như vậy. Vậy nên làm gì khi khách hàng nói lời từ chối? Ta có thể tham khảo một vài cách làm cụ thể như sau.

Khách hàng từ chối vì đang sử dụng sản phẩm của công ty đối thủ

Mỗi công ty đều sở hữu những khách hàng trung thành cho mình nên lí do này là hoàn toàn bình thường. Đừng nên cố nhồi nhét vào tâm trí khách hàng những đặc điểm nổi trội của sản phẩm doanh nghiệp. Điều này chỉ càng làm cho họ cảm thấy thêm khó chịu mà thôi. Điều nên làm lúc này là hãy thật kiên nhẫn, nhẹ nhàng thuyết phục.

Khách hàng từ chối vì mức giá quá cao

Thêm một lí do khá phổ biến nữa. Cách làm thông minh trong trường hợp này là hãy “lắng nghe” suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng. Bạn có thể tư vấn sang những dòng sản phẩm khác, có chức năng gần tương tự nhưng giá thành thấp hơn nếu như khách hàng vẫn còn do dự. Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy, giá trị họ nhận được sẽ tương đương với số tiền mà họ bỏ ra. Một sản phẩm với giá cao sẽ có được chất lượng đảm bảo. Tuyệt đối không nên hạ giá của sản phẩm hoặc dịch vụ mình đang giới thiệu khi khách hàng phàn nàn về giá. Điều đó chỉ càng khiến cho giá trị thương hiệu và đẳng cấp doanh nghiệp của bạn bị hạ thấp mà thôi.

Khách hàng từ chối vì không có thời gian

Khi này, khách hàng đã không có ý định cho bạn có cơ hội tiếp cận và giới thiệu về sản phẩm. Cách giải quyết vấn đề ở đây khá là dễ dàng: hãy khiến họ trải lòng và có thời gian cho việc nghe tư vấn. Thuyết phục rằng việc bạn làm sẽ không làm mất quá nhiều thời gian của họ. Những điều bạn chia sẻ là hoàn toàn miễn phí, có thể nó sẽ giúp ích cho cuộc sống của họ. Và họ cũng hoàn toàn không mất gì nếu bỏ chút thời gian ra để nghe bạn nói.

Khách hàng từ chối vì không thấy được giá trị của sản phẩm

Đây là trường hợp khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm hoặc đơn giản là họ không cảm thấy nó phù hợp với nhu cầu của bản thân. Trong trường hợp này, chúng ta, những nhân viên sale, hãy cố gắng thu hút trạng thái quan tâm của họ. Hãy lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến của khách hàng. Từ việc hiểu được điều họ thực sự cần là gì, ta có thể tư vấn cho họ những sản phẩm thích hợp nhất với những thông tin đầy đủ nhất.

Khách hàng từ chối vì có trải nghiệm không tốt trong quá khứ

Thật không may đây là những “thượng đế” khó thuyết phục nhất vì họ đã không có được ấn tượng tốt về sản phẩm. Việc cần làm đầu tiên là hãy xin lỗi. Cho dù bạn không phải là người trực tiếp bán sản phẩm đó cho khách hàng trong quá khứ. Sau đó hãy cam kết với họ rằng đã có sự cải tiến rất nhiều trong chất lượng. Việc khách hàng không hài lòng với sản phẩm được bảo đảm sẽ không xảy ra nữa.

Đó chỉ là cách xử lí cho một vài lời từ chối tiêu biểu của khách hàng. Thực tế có rất nhiều trường hợp và các kiểu khách hàng khác nhau. Hãy cố gắng linh hoạt ứng biến trong mọi hoàn cảnh. Theo thời gian, kỹ năng ứng phó khi khách hàng từ chối sẽ không còn là mối quan ngại nữa.