Nắm bắt tâm lí khách hàng

Nắm bắt tâm lí khách hàng là kĩ năng các nhân viên sale rất cần phải sở hữu. Khi đã nắm bắt được cách họ suy nghĩ và hành động, doanh nghiệp sẽ dễ dàng có chính sách phục vụ phù hợp hơn.

Thế nhưng một ngàn người thì lại có một ngàn ý kiến khác nhau. Ta không thể bỏ thời gian ra để nghiên cứu về từng vị thượng đế một được. Để thỏa mãn nhu cầu của tất cả mọi người, điều đó là gần như không thể. Nhưng với đại đa số, chúng ta có thể có các chính sách phù hợp. Hãy cùng diểm qua một vài điểm sau.

Cảm tính – một kênh cơ sở khách hàng lựa chọn

Rất nhiều khách hàng khi đi mua sắm đều chưa có quyết định cụ thể về loại mặt hàng mà mình sẽ mua. Họ chỉ hình dung về phân khúc, đặc tính của sản phẩm mà thôi. Nhiều lúc, khách hàng sau khi tiếp xúc với thị trường, họ lại đưa ra lựa chọn khác hẳn với dự tính ban đầu. Những lời nói tiếp thị của bạn hoàn toàn có thể tác động tới việc mua hay không mua của họ. Nếu bạn hiểu rõ về sản phẩm của mình và tinh tế trong cách nắm bắt khách hàng, bạn hoàn toàn có thể hướng họ tới mục tiêu mà mình muốn bán.

Cung cấp thông tin đầy đủ

Một sản phẩm được cung cấp đầy đủ các thông tin, chỉ số quan trọng sẽ gây được nhiều thiện cảm hơn trong mắt người mua. Với những dòng tít sơ sài, thông tin thiếu hụt, thật khó để thuyết phục ai đó mua sản phẩm của bạn. Hơn nữa, khách hàng cũng thường cân đo đong đếm giữa các sản phẩm cùng chức năng, cùng ngành với nhau. Họ sẽ cân nhắc thiệt hơn thật kĩ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Ví dụ như một phần mềm liên kết khách hàng. Người sử dụng sẽ cân nhắc đến các tính năng của phần mềm. Xem xem các đặc điểm ấy có phù hợp với loại hình doanh nghiệp họ đang hoạt động hay không. Thậm chí họ có thể dùng thử để có được trải nghiệm tốt nhất. Chính vì vậy, chuẩn bị một bảng thông tin chi tiết cùng những lưu ý khi sử dụng sẽ khiến bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn rât nhiều.

Tính toán lợi ích cá nhân

Khi bỏ tiền ra để sở hữu một sản phẩm hoặc dịch vụ gì đó, không ai muốn đem về thứ không giúp ích được quá nhiều cho mình. Khi trò chuyện với người tiêu dùng trong quá trình quảng bá, đừng chỉ nói về những điều trên giấy tờ. Sản phẩm đạt giấy chứng nhận ra sao, được công nhận rộng rãi trên thị trường như thế nào…Thay vào đó ta nên nói về việc với sản phẩm này, nhu cầu khách hàng được giải quyết và gỡ rối đến đâu. Lợi ích thực tế sẽ là thước đo xác đáng nhất, xác định xem một đồng vốn mà khách hàng bỏ ra có được đầu tư hiệu quả không.

So sánh giá trị

Chắc chắn khi lựa chọn trên thị trường, các “thượng đế” đều sẽ tham khảo nhiều sản phẩm gần, hoặc tương tự nhau từ nhiều nguồn kênh khác nhau. Vì lẽ đó, khi tiếp cận với sản phẩm của bạn, trong đầu họ sẽ luôn có tư duy so sánh. Đây là thời điểm họ sẽ đắn đo, tính toán xem sản phẩm của bạn có thực sự nổi trội hơn các kênh khác hay không. Bạn hãy biến điều đó thành sự thật. Hãy nêu bật được lên những ưu điểm, lợi thế của sản phẩm doanh nghiệp mình so với mặt bằng chung, cũng như so với các công ty đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Thành công hay thất bại đôi khi chỉ phụ thuộc vào thời khắc quan trọng này mà thôi.

Trên đây là một vài bí quyết để nắm bắt tâm lí khách hàng. Mong các bạn có thể áp dụng phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Giúp cho doanh nghiệp mình có các chính sách có thể thỏa mãn khách hàng.